Suctrenhanvan tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc phần tổng hợp ý kiến và trao đổi trong diễn đàn “Nghe sinh viên nói – Nói sinh viên” và Chương trình “Đối thoại cùng phát triển” năm 2013 – 2014.
* Phần ý kiến và trao đổi với TRẠM Y TẾ CƠ SỞ ĐINH TIÊN HOÀNG:
– Thẻ bảo hiểm cần thực hiện nhanh chóng để gửi cho sinh viên sớm hơn. Đến cuối tháng 2 thì sinh viên mới nhận được thẻ bảo hiểm, trong khi sinh viên phải đóng tiền bảo hiểm từ tháng 9. Khi nhận được thẻ thì thời hạn là từ tháng 10 năm 2013 đến tháng 9 năm 2014 gây khó khăn cho sinh viên khi cần sử dụng chế độ bảo hiểm.
Theo luật bảo hiểm y tế ngày 14/11/2008 toàn thể sinh viên đều là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT bắt buộc.Và theo hướng dẫn thực hiện BHYT năm học 2013-2014 thì thẻ BHYT của SV sẽ có thời hạn từ ngày 1/10/2013 đến ngày 30/9/2014. Để đảm bảo có thẻ BHYT cho SV đúng thời hạn trên Trạm Y tế phải thu tiền mua BHYT của SV và nộp về cơ quan BHXH trước ngày 20/9/2013. Và ngay trong tuần đầu tiên của tháng 10 toàn bộ SV đã mua BHYT đều có thông báo nhận thẻ BHYT mới. Vì vậy những SV nhận thẻ trễ có 2 trường hợp:
1. SV không đến nhận thẻ khi có thông báo của Trạm Y tế.
2. SV tham gia BHYT lần 2 và lần 3 (vì một số nguyên nhân từ phía SV đã không tham gia mua BHYT theo đúng thời gian quy định ) thì sẽ nhận thẻ BHYT trễ (cụ thể SV tham gia BHYT lần 2 có thẻ vào tuần đầu tháng 11 và tuần đầu tháng 12 cho SV tham gia BHYT lần 3)
* Phần ý kiến và trao đổi với TRẠM Y TẾ CƠ SỞ LINH TRUNG – THỦ ĐỨC:
– Phòng y tế lại hay trong tình trạng đóng cửa và dán tờ giấy ở ngoài: “Nếu cần cấp cứu liên hệ số điện thoại…?”. Phòng y tế nên mở cửa thường xuyên và đúng giờ trong thời gian sinh viên học, đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.
Giờ làm việc theo quy định chung của nhà trường:
Sáng : 7g- 11g30
Chiều : 13g-16g
Vậy số điện thoại cấp cứu chỉ sử dụng khi có cấp cứu xảy ra mà không có nhân viên y tế trực tại phòng y tế (khi nhân viên y tế đi họp ,đi liên hệ công tác với các phòng ban khác hay đôi khi có việc cá nhân đột xuất.. và chúng tôi đều có báo cáo xin phép Ban lãnh đạo). Về vấn đề này chúng tôi sẽ xem xét khắc phục trong thời gian tới để đảm bảo công tác phục vụ được tốt hơn .
– Trang thiết bị phòng y tế còn yếu kém, thiếu thốn.
– Theo quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm Y tế trong các trường đại học, học viện cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp là thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên và giáo viên, CBVC nhà trường. Vì vậy Trạm Y tế là đơn vị thực hiện sơ cấp cứu ban đầu khi SV, GV CBVC bị bệnh hay tai nạn xảy ra đột ngột trong khi đang học tập và làm việc tại trường, sau khi được sơ cứu ban đầu người bệnh sẽ được chuyển tiếp đến các đơn vị có chức năng điều trị bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Do đó với trang thiết bị hiện tại được trang bị hiện có tại 2 cơ sở y tế của trường là tương đối đầy đủ so với yêu cầu phục vụ cho công tác sơ cứu ban đầu tại trạm y tế.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực cho công tác y tế nhà trường của các bạn sinh viên để ngày càng hoàn thiện hơn công tác y tế học đường trong thời gian tới.
* Kỳ sau: Phần tổng hợp ý kiến và trao đổi với CĂN TIN ở hai cơ sở.