Tác giả: Trần Vũ Hạnh Phương
Đơn vị: Ngữ văn Anh

Thoạt đầu, khi nhìn vào tổng thể của biểu trưng, hẳn bất kỳ ai cũng bị thu hút bởi con số “60”, con số này chính là khoảng thời gian được tính bằng năm mà Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển (1957 – 2017). Với sắc đỏ cùng sắc vàng, ta có thể dễ dàng liên tưởng đến màu lá cờ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta, từ đó một cảm giác thân quen và da diết tràn vào tâm trí người nhìn về một dòng máu “con Rồng cháu Tiên” đầy anh dũng, kiên cường bất khuất dù chỉ lần đầu nhìn thấy biểu trưng này.
Về “Truyền thống”, con số “0” được trang trí dựa trên các chi tiết của Trống đồng Đông Sơn được khắc họa bằng những hoa văn phong phú miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước. Trống đồng Đông Sơn như là một hiện vật minh chứng cho một quá trình lịch sử lâu đời của đất nước Việt Nam ta, đậm đà tính truyền thống, nồng nàn bản sắc dân tộc Việt Nam.
Về “Nhân bản”, hai bàn tay đỡ xung quanh con số “60” không chỉ vừa đề cao tầm quan trọng của 60 năm hình thành và phát triển Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh mà còn để biểu hiện cho sự trân trọng chiếc trống đồng Đông Sơn – một chiếc trống thiêng liêng vừa mang trong mình chiều sâu của lịch sử, vừa chứa đựng nét đẹp truyền thống của con người Việt Nam. Khi con người ta biết trân quý, đề cao những  giá trị cao đẹp về nguồn gốc của bản thân mình, đó chính là lúc họ biết trân trọng giá trị, phẩm chất con người. Từ đó thể hiện được chủ nghĩa “lấy con người làm gốc”, coi trọng đức tính đùm bọc sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau giữa người với người.
Về “Hội nhập”, năm dải màu phía sau con số “60” tượng trưng cho năm châu, với mong muốn hội nhập để sánh vai cùng với các trường đại học khác trên thế giới. Điều đó được thể hiện qua việc nhà trường đã và đang nghiên cứu theo mô hình hiện đại của các trường đại học trên thế giới. Một ngôi trường vừa mang tính truyền thống đẹp đẽ, vừa hội nhập với các nền văn hóa của các quốc gia khác để phát triển chính là một ngôi trường với nền Giáo dục toàn diện – Khai phóng – Đa văn hóa.