Đoàn đại biểu Trường ĐH KHXH&NV gồm: đ/c Nguyễn Tất Toàn – Chủ tịch Hội Sinh viên trường, đ/c Trịnh Thị Hiền Phương – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, đ/c Sơn Tôn Quỳnh Thy – Hội viên năm 1 (Liên chi Hội Sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế).

Toàn cảnh Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần IX.


Các đại biểu đã tham gia đầy đủ và tích cực tại các phiên làm việc của Đại hội. Bên cạnh đó, các đại biểu đã có những chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hoạt động mới, đóng góp ý kiến tại các trung tâm thảo luận được Ban Tổ chức phân công. Đặc biệt, tại buổi đối thoại giữa Thường trực Chính phủ với đại biểu Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, các đại biểu cũng đã có những câu hỏi liên quan đến các vấn đề thực tiễn tại trường.
Tại trung tâm thảo luận số 1, với chủ đề “Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”, đại biểu Trịnh Thị Hiền Phương đề xuất Trung ương Hội cần cập nhập nhiều thông tin hơn trên trang web của Trung ương Hội để sinh viên trong và ngoài nước có dịp giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin. Bên cạnh đó, cần phát huy Học viện thanh thiếu niên Việt Nam phân viện phía Nam trong công tác tập huấn cho cán bộ Hội. Ngoài ra, để đẩy mạnh hình ảnh của tổ chức Hội, cần có một đồng phục riêng cho Hội Sinh viên Việt Nam. Về thẻ Hội viên, theo Phương nhiều bạn những năm đầu thì thích thú với thẻ hội, nhưng đến năm thứ 3, thứ 4 thì ít quan tâm và thực tế thẻ sinh viên sử dụng dễ hơn khi đi xe buýt, trong khi đó thẻ Hội đã không được chấp nhận.

Từ phải sang: đại biểu Quỳnh Thy (thứ nhất), đại biểu Hiền Phương (thứ tư)


Tại trung tâm thảo luận, đại biểu Nguyễn Tất Toàn đã chia sẻ ngắn gọn tham luận về việc nâng cao kỹ năng hội nhập cho sinh viên trường. Đại biểu Tất Toàn khẳng định: “Sinh viên là đại diện của thế hệ trẻ, tri thức. Do đó, trong quá trình hội nhập mỗi sinh viên là đại sứ của tri thức, đại sứ của văn hóa Việt Nam”.

Đại biểu Nguyễn Tất Toàn tại trung tâm thảo luận “Sinh viên Việt Nam tự tin hội nhập”


Chiều 28/12 đã diễn ra buổi đối thoại giữa Thường trực Chính phủ với đại biểu Đại hội. Tham dự đối thoại có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam…
Đại biểu Tất Toàn đặt câu hỏi cho Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: “Thưa thứ trưởng, đề án ngoại ngữ 2020 về trang bị kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên đã đi được nửa chặng đường nhưng đến nay sinh viên vẫn chưa được hưởng bất cứ ưu đãi gì từ đề án này. Xin thứ trưởng cho biết, đề án này đang thực hiện tới đâu? Ngoài ra còn có câu hỏi thêm là việc giáo dục truyền thống dân tộc cho học sinh, sinh viên diễn ra như thế nào? Và bộ GDĐT có các đề án hay chương trình gì để hỗ trợ?
Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý:

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý


Về vấn đề ngoại ngữ cho học sinh luôn là vấn đề rất quan trọng để các em hội nhập quốc tế. Theo cam kết năm 2015 sẽ tiến tới nâng cao ngoại ngữ giúp cho sinh viên trong giao tiếp, sau khi tốt nghiệp sẽ di chuyển nguồn nhân lực đến các nước để làm việc là vô cùng quan trọng.
Năm 2008, chính phủ phê duyệt đề án nâng cao hệ thống giao dục ngoại ngữ trong quốc dân để giúp đỡ sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, đến sau năm 2020 sẽ sử dụng ngoại ngữ thành thạo để làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài và giao dịch quốc tế. Trong thời gian qua, bộ GD đang triển khai đề án này. Tuy phê duyệt năm 2008 nhưng năm 2011 mới chính thức hoạt động , lúc đó chính phủ đưa vào mục tiêu quốc gia và chúng ta có kinh phí để hoạt động. Năm 2012 bộ GD tích cực triển khai đề án này. Chúng ta đã đưa vào các trường phổ thông, các trường đại học. Đầu tiên là rà soát năng lực tiếng anh của các giáo viên và giảng viên ; Do kinh phí có hạn nên bộ GD tiến hành trước ở các trường điểm ; Xây dựng khung chuyển hóa chuẩn tiếng Anh, dựa theo tiêu chuẩn Châu Âu, đánh giá 16 bậc. Trong đó các em học ngoại ngữ không chuyên ngành, sau khi tốt nghiệp phải đạt cấp 3. Các em học chuyên ngành ngoại ngữ phải đạt cấp 5. Trong đó sau khi tốt nghiệp phải có 2 bằng ngoại ngữ, một bằng tiếng chính, một bằng tiếng phụ. Hiện nay đang triển khai đến một số trường đại học trọng điểm. Triển khai các khóa tập huấn cho các giáo viên học với phương pháp hiện đại. Hiện nay đề án dự tính năm 2019 sẽ có 90% học sinh sinh viên được học và đến năm 2020 sẽ là 100%. Tuy nhiên do kinh phí có hạn nên chỉ tập trung ở các trường Đại học có năng lực, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai đến các trường khác.
Về nâng cao trình độ Tiếng Anh, Việt Nam đã nhảy từ mức 38 lên mức 27 trong bảng xếp hạng. Trước đây Quốc tế đánh giá tiếng Anh tại Việt Nam còn yếu kém, nhưng năm 2013 Việt Nam là quốc gia đạt tiếng anh trình độ trung bình. Đề án 2020 đã xây dựng chương trình dạy tiếng anh trên truyền hình. Ngoài ra chúng tôi cũng mong muốn các bạn cố gắng học tiếng Anh qua các kênh như CNN để tăng khả năng nghe và hiểu.
Về giáo dục truyền thống văn hóa các trường Đại học, đây là yêu cầu đáng trân trọng của sinh viên. Trong thời gian qua chúng ta đã triển khai các công tác như tổ chức các chương trình văn hóa lịch sử. Các đề án mới được đưa ra để nâng cao tinh thần yêu quê hương, yêu dân tộc đang được xây dựng để đưa vào các nhà trường. Trong thời gian qua, bộ GD đã phối hợp với các bộ ngành khác đưa các chương trình giao dục dân tộc vào các trường học như các bài hát dân ca để nâng cao ý thức dân tộc, tinh thần yêu quê hương đất nước.”
Đại biểu Trịnh Thị Hiền Phương đặt câu hỏi cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Hiện nay các ngành đào tạo của Việt Nam còn sự chênh lệch lớn, đặc biệt trong các ngành như sư phạm hay khoa học cơ bản. Cháu thấy, đối với ngành khoa học cơ bản thì chất lượng đầu vào còn thấp hoặc số lượng học sinh đăng ký thi tuyển còn chưa nhiều. Vậy Nhà nước, Chính phủ có cơ chế chính sách nào thu hút các bạn vào các ngành này và làm việc trong lĩnh vực này?

Đại biểu Trịnh Thị Hiền Phương đặt câu hỏi cho Phó thủ tướng trong Đại Hội


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Câu hỏi của cháu là câu hỏi rất lớn của ngành Giáo dục. Chúng ta đều biết, tuỳ từng thời điểm có thể chúng ta tập trung vào ngành kỹ thuật hay ngành có tính ứng dụng nhanh. Nhưng một nền khoa học, một nền tri thức của đất nước nhất định không được quên khoa học cơ bản. Cái này ngày xưa chúng ta làm rất tốt, có một thời kỳ cũng bị nguội đi, nhưng gần đây, khoa học cơ bản được chú trọng hơn, đầu tư nhiều hơn.
Một trong những minh chứng nhỏ thôi, ví dụ như sau khi anh Ngô Bảo Châu được giải thưởng, chúng ta lập Viện Toán Cao cấp, mời anh về làm việc nhưng rất khó để đưa thành phong trào lớn. Các cháu nhớ, ngày xưa, có rất nhiều bác như bác Nguyễn Văn Hiệu về chuyên ngành vật lý rất giỏi, nhưng sau này ngành đó cũng ít đi. Đặc biệt, sắp tới làm năng lượng hạt nhân, cần huy động người theo học ngành này nhưng vì nhu cầu sử dụng không có nên ít người theo học. Còn đối với sư phạm, có thời kỳ, chúng ta hỗ trợ sư phạm rất mạnh, cho học sinh sư phạm học bổng, các trường sư phạm phát triển mạnh mẽ khắp nơi, không chỉ có trường sư phạm ở Trung ương, mà tỉnh nào cũng có. Hầu như tỉnh nào cũng có các trường cao đẳng sư phạm, bây giờ khoảng hơn 40% sinh viên sư phạm ra trường không tìm được việc. Theo bác, đó là nguyên nhân chính, khi đầu ra, việc làm khó, các bạn sẽ ít đến học, chứ cũng không phải vấn đề mình cần hỗ trợ gì thêm.
Có lẽ bây giờ phải tính làm sao để hỗ trợ giáo viên khi ra trường ở những nơi cần hỗ trợ. Đối với ngành khoa học cơ bản, theo bác, bây giờ ngoài hỗ trợ trong trường, cái chính phải hỗ trợ làm sao để công tác nghiên cứu khoa học cơ bản được đẩy lên. Khi có nhu cầu thu hút nhân lực thì tự nhiên các cháu sẽ vào.
Không biết bác nói thế có đúng không. Cháu chọn KHXH-NV có phải vì lý do đó không?”

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận là MC đối thoại trực tiếp với sinh viên


Đại biểu Hiền Phương: “Cháu học ngoại ngữ nhưng thấy khoa học cơ bản rất quan trọng.
Cũng như bác nói, nếu như khoa học cơ bản không phát triển được thì các ngành khoa học khác cũng không thể…”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Quan niệm đó là rất đúng. Và các bạn học khoa học cơ bản, kỹ thuật không học ngoại ngữ nhưng cũng biết, ngoại ngữ rất quan trọng đúng không các bạn”.
Bên cạnh các nội dung trong khuôn khổ của chương trình Đại hội, các đại biểu trường ĐH KHXH&NV còn tham gia các hoạt động khác bên lề.

Ra Thủ đô từ sáng sớm ngày 26/12, 03 đại biểu trường ĐH KHXH&NV đã dành thời gian để đi tham quan Bảo tàng dân tộc học.


Khai mạc triển lãm ảnh “Sinh viên Việt Nam – Học tập – Sáng tạo – Tình nguyện – Hội nhập” chào mừng Đại hội


Các đại biểu vui với tiết mục văn nghệ trong phiên làm việc thứ nhất


Đêm gala và trao giải “Hành trình bài ca sinh viên”


Đêm Lễ hội sinh viên Thủ đô chào mừng thành công Đại Hội.


Ngày 30/12, cùng đoàn đại biểu TP.HCM tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại tỉnh Ninh Bình

TỔNG HỢP