Khách mời của hội thảo lần này là anh Huỳnh Vĩnh Sơn – tác giả quyển sách “Ý tưởng này là của chúng mình”, chị Nguyễn Thùy Khanh – nguyên giám đốc sáng tạo công ty Dentsu Alpha Việt Nam và anh Nguyễn Việt Dũng– Giám đốc kinh doanh Trung Tâm Đào Tạo Kỹ Năng Truyền Thông Marketing AiiM.

Đ/c Nguyễn Tất Toàn – Chủ tịch HSV Trường ( bên trái) trao hoa cho diễn giả Huỳnh Vĩnh Sơn.

“Con đường đi từ ý tưởng và những câu chữ rời rạc trở thành sản phẩm hoàn chỉnh chính là con đường đầy gian truân của một Copywriter” – đó là thông điệp mà ba khách mời muốn gửi đến các bạn sinh viên trong buổi hội thảo này.
Thất bại “nuôi lớn” tay nghề
Với cách trò chuyện gần gũi và dí dỏm, anh Huỳnh Vĩnh Sơn đã kể lại những kỉ niệm khó quên về những lần thất bại khi mới chập chững bước vào nghề. Đó là hạn chế trong lối mòn suy nghĩ, những mâu thuẫn phát sinh không đáng có với đồng nghiệp và khách hàng. Ý tưởng không phải lúc nào cũng có, khủng hoảng ý tưởng, cách thể hiện nhạt nhẽo là những khó khăn mà một người Copywriter luôn phải đối mặt trong quá trình làm việc nhất là khi áp lực thời gian, khách hàng đè nặng.
Chị Thùy Khanh cũng có cùng quan điểm “Làm copywriter là phải sẵn sàng đón nhận thử thách. Sẽ có những thay đổi bất ngờ ập đến vào phút chót. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà người copywriter trưởng thành nhanh chóng, cảm thấy yêu nghề và muốn sống với nghề”.
Kết lại vấn đề, anh Vĩnh Sơn đã chia sẻ: “Mình đến với Copywriter rất bất ngờ. Với mình, Copywriter là một bi kịch nhưng đó là bị kịch của sáng tạo”.
Công việc của copywriter không chỉ là sáng tạo
Nhiều người cứ nghĩ rằng làm Copywriter chỉ là ngồi nghĩ ra những ý tưởng để người khác thực hiện. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Một Copywriter phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau, thậm chí có những việc tưởng chừng không liên quan gì đến sáng tạo như: viết headline, viết lời bài hát, viết copy, tham gia show TVC, làm việc cùng art diredtor… – chị Thùy Khanh chia sẻ.
Theo anh Việt Dũng, công việc Copywriter rất dễ khiến người ta cảm thấy chản nản và muốn bỏ cuộc vì những khoảng thời gian “không thể sáng tạo” hay những nhận xét, đánh giá bác bỏ ý tưởng từ phía đồng nghiệp và khách hàng.
Một khi đã “thai nghén” được một ý tưởng nào đó. Người Copywriter không những phải cố gắng hoàn thành nó thật tốt mà còn phải theo sát từng tiến độ công việc cho tới khi sản phẩm nhận được cái “gật đầu” từ phía khách hàng.
Sáng tạo không có nghĩa là… muốn làm gì thì làm
Sáng tạo là công việc không biên giới nên hầu như không có những quy định hay luật lệ nào. Tuy nhiên, theo diễn giả Huỳnh Vĩnh Sơn chia sẻ, người làm sáng tạo cũng cần đặt cho mình những “khung” nhất định. Bởi 1 sản phẩm ra đời là kết quả lao động của cả nhóm. Đặt trong mối quan hệ với các đồng nghiệp khác, copywriter cũng có trách nhiệm chung cần phải giải quyết. Một chiếc “khung” đúng mức sẽ đảm bảo cho công việc của bạn diễn ra suông sẻ.
Câu chuyện về tiếng Việt
Trong buổi hội thảo, câu chuyện sử dụng tiếng Việt của người Việt một lần nữa được nhắc đến. Công việc có cái tên nghe rất “Tây” nhưng Copywriter điều là những bậc thầy trong việc sữ dụng ngôn ngữ Việt. Một trong những yêu cầu tiên quyết của Copywriter là diễn đạt tốt ý tưởng. Nếu bạn có ý tưởng tốt đến đâu nhưng lại không có vốn ngôn ngữ phong phú làm công cụ hỗ trợ thì ý tưởng ấy cũng không thể triển khai. Vì vậy, yêu quý và tôn trọng tiếng mẹ đẻ luôn là tâm niệm của 1 Copywriter.
Về việc trau dồi vốn ngôn ngữ, diễn giả Huỳnh Vĩnh Sơn chia sẻ kinh nghiệm “quen thuộc” từ việc đọc sách. Tuy nhiên, không chỉ đọc nhiều sách mà bạn cần mở rộng cả về thể loại. Ngoài ra, Ngôn từ còn có thể được “lượm lặt” trong cuộc sống. Đây chính là nguồn ngôn ngữ và ý tưởng tuyệt vời cho công việc của bạn.
Nghề copywriter mang lại cảm giác tươi mới mỗi ngày
Trong phần cuối chương trình, các bạn sinh viên có cơ hội bày tỏ những thắc mắc đối với nghề Copywriter. Một trong những câu hỏi được đông đảo khán giả quan tâm nhất là làm thế nào để biết mình phù hợp với nghề còn khá mới mẻ này.
Diễn giả Huỳnh Vĩnh Sơn chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị dinh doanh, anh nhận thấy mình có “hứng thú đặc biệt” với Marketing và sau đó cũng đã trải qua rất nhiều vị trí trong nghề để xác định con đường bản thân. Anh cho biết chính cảm giác “tươi mới mỗi ngày” đã níu chân anh cũng như rất nhiều đồng nghiệp với nghề Copywriter.

các sinh viên liên tục đưa ra những thắc mắc về lĩnh vực Copywriter

Bạn Lê Ngọc Mỹ Tiên, sinh viên năm hai khoa Báo chí Truyền thông – người được khách mời lựa chọn là có ý tưởng xuất sắc nhất cho minigame chia sẻ “Đây là lần đầu tiên mình được tham dự một buổi hội thảo về Copywriter. Trước đó, mình đã có tìm hiều sơ qua về nghề này và cảm thấy rất thích. Các khách mời trao đổi rất gần gũi và nhiệt tình. Chắc chắn sau buổi hội thảo này mình sẽ tìm hiều kĩ hơn về công việc thú vị này”.

Bạn Lê Ngọc Mỹ Tiên là người thắng cuộc thi sáng tao sogan bán sản phẩm dao rọc giấy do các diễn giả đặt ra

Sau đây mời các bạn cùng Baochi.edu.vn nhìn lại những hình ảnh đáng chú ý của chương trình:
Chiều ngày 11-9, chương trình ‘’ Tưởng là có ý’’ diễn ra tại trường KHXH&NV.
Anh Huỳnh Vĩnh Sơn đang chia sẻ với các bạn về những vấn đề khi làm trong ngành quảng cáo
Các bạn sinh viên bày tỏ sự thích thú với những chia sẻ thực tế và dí dỏm của khách mời
Hội trường 400 chỗ đã kín các bạn sinh viên ngay từ những phút đầu tiên của chương trình
hị Thùy Khanh ( trái ) và chị Diệu Thanh hứng thú khi chấm các ý tưởng của các sinh viên trong một trò chơi nhỏ giữa chương trình.
Chị Thùy Khanh nhận xét cụ thể các ý tưởng, giúp các bạn có những bài học bổ ích
Các bạn sinh viên cũng tích cực đặt ra nhiều câu hỏi về nghề cho các khách mời
Ba khách mời giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên

Bài: Mạnh Khang – Phương Thanh

Ảnh: Minh Nguyệt – Trần Khang

(Theo Baochi.edu.vn)