4 Thói Quen Giúp Bạn Hình Thành Tâm Lý Tích Cực

969

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta gặp khó khăn và trở nên bi quan, mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, nếu biết cách, bạn sẽ tạo được cho mình những thói quen tốt làm rào chắn ngăn cản những cảm xúc tiêu cực. Dưới đây là bốn gợi ý bạn có thể tham khảo để rèn luyện cho mình lối suy nghĩ lạc quan và tích cực nhé!

1

1. Hãy ở bên cạnh những người lạc quan

Môi trường xung quanh có tác động rất lớn đến cảm xúc của chúng ta. Bạn đến một cuộc gặp, một buổi hẹn hay đơn giản là nói chuyện, giao tiếp với người khác mà ai nấy mặt đều buồn thiu, mệt mỏi hoặc cáu giận thì chắc chắn bạn sẽ chẳng muốn ở lại đó chút nào. Ngược lại, nếu xung quanh là những người luôn mỉm cười, tươi vui, bạn tự nhiên cũng sẽ cảm thấy rất dễ chịu đúng không nào.
Việc ở gần những người tích cực cũng giống như tạo một môi trường tốt cho tâm lý của bạn. Khoa học đã chứng minh, cảm xúc, dù là tích cực hay tiêu cực đều có sức lan truyền đến người khác, giống như hiệu ứng “ngáp dây chuyền” mà bạn thường thấy mỗi khi ai đó chán nản hay buồn ngủ ấy.
Bởi vậy, nếu bạn quen những người bạn biết kể chuyện cười, biết pha trò hay luôn cất tiếng hát vui vẻ, đừng ngại ngần tạo ra những cơ hội để được ở cạnh họ nhiều hơn nhé.

 2. Ngôn ngữ chi phối cảm xúc

Thay đổi thói quen dùng từ là một trong những việc quan trọng giúp bạn đặt chế độ tích cực cho trí não và trái tim mình. Giống như hiệu ứng tâm lý tự kỷ ám thị, chúng ta trở thành người như chúng ta nghĩ, thì bạn cũng sẽ cảm thấy những gì mà bạn thường xuyên nói về.
Nếu bạn luôn dùng những từ ngữ lạc quan để nói về mình, không chỉ bạn mà người khác sẽ có ấn tượng tốt về bạn. Ví dụ, thay vì nói “Tôi mệt chết đi được”, bạn hãy mỉm cười và nói với bản thân “Một ngày bận rộn và mình đã làm việc thật chăm chỉ”; cũng đừng nói “Mọi chuyện thật rắc rối”, hãy nói “Tôi nhất định sẽ tìm ra cách giải quyết”. Đấy! Chỉ cần thay đổi từ ngữ đi một tí là bạn đã thấy yêu thương bản thân hơn nhiều rồi.
Ngoài ra, mỗi khi thấy mình thất bại quá, hãy nhớ đến câu nói nổi tiếng của Thomas Edison – ông vua sáng chế của thế kỷ 20: “Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10,000 cách không hoạt động”

 3. Học cách nói “Không”

Có phải nhiều lúc, bạn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống vì phải chạy theo quá nhiều thứ cám dỗ, hay vì phải luôn cố gắng làm hài lòng mọi người hoặc đơn giản là nỗ lực mọi cách để trở thành người hoàn hảo ?
Bình tĩnh lại đi, làm gì có ai là luôn hoàn hảo. Thay vì sợ làm mất lòng người khác, sợ từ chối những lời đề nghị mà bạn không thực sự muốn, cứ sống thật với chính mình và thẳng thắn nói không nếu điều gì đó không phù hợp với bạn.
Hãy cho mình những khoảng không gian riêng, không khó tính nhưng cũng đừng dễ dàng thỏa hiệp với bất kỳ ai.

 4. Sức khỏe là vàng

Sức khỏe là vốn quý nhất, là thứ tài sản vô giá mỗi chúng ta đều phải trân trọng.
Các nhà khoa học đã chứng minh, những người khỏe mạnh hơn thường có một tinh thần sảng khoải và dễ dàng cảm nhận niềm vui trong cuộc sống hơn là những người có sức khỏe không tốt. Ngoài ra, việc mắc phải một số bệnh như thiếu máu, mất ngủ hay đau đầu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến những cảm xúc tiêu cực.
Do đó, rèn luyện sức khỏe, ăn uống điều độ, chăm tập thể thao là những chìa khóa vàng không những giúp bạn sống khỏe mạnh mà còn luôn tích cực hơn mỗi ngày đấy nhé!

(Nguồn: 8morning)